Chia Sẻ Kiến Thức Về Tiền Mã Hoá. Cách Tham Gia ICO, Phân Tích Kĩ Thuật, etc. Những Kinh Nghiệm Thật Tình Dựa Trên Trải Nghiệm Thực Tế Nhất Của Người Viết Blog Về Thị Trường Này

Post Page Advertisement [Top]

[Seri Solidity - Ethereum] Bài 0: Cùng Nhau Trở Thành Nhà Phát Triển Blockchain

Nếu bạn đã tìm đến và đang đọc bài viết này thì bạn là một trong số ít người thật sự nghiêm túc tìm hiểu đến Blockchain cũng như công nghệ của nó. Đây là series bài chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình mình tìm hiểu lập trình Solidity.


Note: Bài viết này và cả series dành cho những ai đã hiểu sơ lược về cách hoạt động của blockchain cũng như Ethereum là gì? Bạn có thể tìm lại những bài đó để xem nhé!

1. Solidity và Ethereum có gì liên quan?

Nếu bạn đã từng học các ngôn ngữ lập trình như Javascript để chạy trên website thì Solidity là một ngôn ngữ lập trình chạy trên nền tảng Ethereum. Ok, nói một cách khác thì Solidity giúp bạn viết các chương trình chạy trên Blockchain.

Ngôn ngữ Solidity

Có thể một số bạn đọc đến đây sẽ hỏi: "Tại sao lại phải Solidity? Javascript chẳng phải gần như làm được mọi thứ sao?". Về căn bản đúng là như thế, tuy nhiên những gì bạn viết và chạy trên Javascript hay những ngôn ngữ truyền thống như: C#, ASP.NET,... đều là "centralization". Tức là bạn có quyền điều khiển những số liệu và bạn có thay đổi thì cũng không ai biết được. Chính vì vậy nó không phù hợp với một số ứng dụng như: bỏ phiếu, hay xổ số chẳng hạn :v. Giả dụ bỏ phiếu mà ta có thể đổi trắng thay đen thì có bỏ phiếu cũng như không (có điều nó đang diễn ra ở nước ta :(()

2. Tại sao lại chọn nền tảng Ethereum?

Đơn giản là bởi vì nó là công nghệ đầu tiên cho phép bạn viết chương trình trên nó (trước Ethereum thì bạn cũng có thể viết trên Bitcoin cũng được. Tuy nhiên, nó khó và phức tạp hơn rất nhiều). Hơn nữa, Solidity có số lượng docs nhiều nhất trên Stackoverflow nên có gì không hiểu cho ta có thể mò mẫm trên đó được @@.

3. Những điều cần biết trước khi học Solidity

Như mình đã nói, Solidity hoạt động trên nền Ethereum nên bạn cần biết một số thuật ngữ của nó trước khi bắt đầu. Bạn có thể tìm hiểu tại đây nhé: Những thuật ngữ của Ethereum.

Còn nữa, bạn nên học trước những ngôn ngữ như Nodejs (Javascrip) vì Solidity thừa kế từ nó. Và bạn cũng nên biết tiếng Anh một chút vì ở Việt Nam docs về Solidity gần như không có hoặc rất ít.

Trong series, mình không thể liệt kê hết những tính năng của Solidity được vì nó còn mới nên mình k thể chắc chắn rằng ứng dụng nó chỉ có chừng đó - theo hiểu biết của mình. Chắc các bạn cũng biết công nghệ thay đổi và phát triển mỗi ngày. Nếu có thể, bạn hãy đọc docs tiếng Anh của nó tại đây: http://solidity.readthedocs.io.

4. Tổng kết

Ở bài đầu tiên này mình chỉ giới thiệu sơ lược về Solidity. Nếu như hứng thú và quan tâm đến series này thì các bạn có thể share để giúp mình có thêm động lực viết nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bottom Ad [Post Page]