Chia Sẻ Kiến Thức Về Tiền Mã Hoá. Cách Tham Gia ICO, Phân Tích Kĩ Thuật, etc. Những Kinh Nghiệm Thật Tình Dựa Trên Trải Nghiệm Thực Tế Nhất Của Người Viết Blog Về Thị Trường Này

Post Page Advertisement [Top]

Bitcoin Ký Sự Và Những Thăng Trầm - Trong Cái Thế Giới Ẩn Danh...


Hmm, nên bắt đầu như thế nào nhỉ. mình biết tới bitcoin từ Q2 năm 2013, lúc đó 1 bitcoin tầm khoảng 400$-500$ gì ấy, mình biết được do đọc các bài trên Genk. Theo dõi cũng hồi lâu, nhưng mình chỉ thật sự đầu tư vào năm 2017 (chính xác là sau sự kiện virus WannaCry - cái tên khơi mào cho cả thị trường được như bây giờ). Lúc đó do anh họ bên Mẽo có rủ cộng với việc đang thiếu xèng nên đành liều vậy @@.

Note: Bài viết này có một số yếu tố Sarcasm, nên cân nhắc kỹ trước khi đọc tiếp :))



Lúc đầu mình vào chỉ 200 đến 300$ thôi, mua con ETH (giá lúc đó tầm 260$ thì phải), chờ 1 tuần sau bán đi lời được 20$ ez. Lúc đó mình nghĩ "Oh, hoá ra kiếm tiền trong cái tiền ảo này vừa dễ vừa nhanh vl", lời 10% chỉ trong 1 tuần. Lần tiếp theo ETH nó bay lên tận 370$ chỉ trong 1 thời gian ngắn, mình đã lỡ mất cơ hội đó. Tuy nhiên, mình đâu có dại gì mua ở giá đó :)), mình lúc ấy cũng biết đến thuật ngữ FOMO đó chứ và mình chờ nó giảm xuống tầm 320$ mình mới mua vì nghĩ "nó sẽ bật lại ngay chứ gì, ez...". Nhưng ngờ đâu sau đó nó lại giảm xuống tận 150$ và quanh quẩn ở mức 200$ cả tháng trời. Lần đầu ở trải nghiệm cảm giác đu đỉnh, thật là mát vl



Bạn nghĩ mình sẽ cắt lỗ? No no, mình đâu có dại :)), mình sẽ chờ nó lên hoà vốn mình sẽ bán. Cuối cùng nó cũng lên, quả là một phen hú vía. Hoá ra cái cypto này cũng không dễ ăn như mình từng nghĩ nhỉ. Sau đó anh họ mình có kể là bà chủ ổng cũng có tham gia vào thị trường tiền mã hóa này cũng tầm 1-2 tháng rồi, mỗi tháng lời hơn 30%. Không phải lời hên xui mà là chắc chắn lời. WTF chắc chắn?? Nghe tiếp thì hoá ra bà cô đó tham gia "chương trình đa cấp tiền ảo". Cái này cũng có đa cấp sang cơ đấy, anh họ mình lúc đó cũng định tham gia vô nhưng hên mình cản lại kịp. Tầm 1 tháng sau "chương trình đa cấp tiền ảo" mà bà ấy tham gia bị sập, bà đó mất khá lớn @@.

Sau đó thì Bitcoin bị tụt giá từ 3000$ xuống tầm còn 1800$, hình như là do vụ chia tách Bitcoin Cash thì phải. Giờ nghĩ lại lúc đó là cơ hội mua Bitcoin ngàn năm có một, chẳng hiểu sao lúc đó mình lại không mua, chắc là cái số @@.

Thật ra là tiếc thấy mẹ lun :v

Đợt đó mình cũng vừa coi xong bộ "The Wolf of Wall Street". Đây là 1 bộ phim siêu hay nói về chứng khoán những năm 80-90s nhé. Trong đó có nói về trò "Pump and Dump". Trò này có nghĩa là 1 người nào đó sẽ mời dụ bạn mua 1 cổ phiếu nào đó, cho dù cổ phiếu đó như shi**, với lời hứa là nó sắp bay, go to moon cmnl. Và thế là go to moon không thấy đâu, chỉ thấy là cái đứa chỉ bạn mua đã chốt lời rồi (giá bạn mua là giá người ta chốt lời - best marketing :v )

Việt Nam cũng có cái trò Pump and Dump đó, tuy nhiên cái đó vẫn chưa phải là đỉnh cao. Đỉnh cao của dân Việt mình chơi coin là chữ LENDING nhé :D. Từ giữa năm 2017 phải nói là nhà nhà lending người người lending. Ok, để tìm hiểu xem lending là như thế nào. Thì lending là bạn mua một coin nào đấy, sau đó cho thuê NGƯỢC lại bên bán và hưởng lại suất 30-40% 1 tháng @@. Cộng thêm với hệ thống tuyển ref nữa thì đây là đa cấp theo đúng nghĩa đen.

Bitconnect - Kết nối người nghèo với nhau lại gần hơn
Surprisingly, đó là đa cấp rõ ràng như thế nhưng tại sao Việt Nam ai cũng tham gia rất đông? Hoá ra là vì lý do như sau: "Miễn sao mình té trước thì thằng sau sẽ lãnh đủ chứ có phải mình đâu". Đây cũng là cách làm việc của Đảng và nhà nước ta "Cha chung không ai khóc" nên nền kinh tế và tư duy của người dân Việt bị lủng đoạn :))

Ok, quá là bullshi** đi, mình next không tham gia. Tiếp tục hành trình mua coin của mình, sau đợt hớ mua không được 1800$/bit mình đã rút khỏi cuộc chơi và chờ thời (thật là ngây thơ quá đi @@). Nhưng mà chờ thời cái gì? Mình sẽ chờ một đợt hard fork nữa bởi vì trước khi hard fork ra Bitcoin Cash thì giá bitcoin tụt sấp mặt, sau hard fork thì "bay thật xa để trở về" => những lần tiếp theo cũng sẽ như vậy thui.

Và quả là trời thương người hiền, vào tầm tháng 09/2017 có đợt hard fork của Ethereum. Oh yeah, không thể bỏ lỡ cơ hội này, mình liền all-in 1500$ vào ETH và rung đùi chờ đợi. Trớ trêu thay đến đúng ngày hard fork diễn ra nhưng giá nó vẫn không nhích tí nào. "Uầy, bình tĩnh nào, ráng chờ thêm 1 tháng nữa xem sao" mình nghĩ thế => nó sideway cả tháng, thậm chí còn tụt so với trước khi hard fork. Cái định mệnh nhà nó, tại sao nó lại không giống như vụ việc của Bitcoin??

*sideway: Thị trường không tăng cũng không giảm.

Thôi thì phóng lao thì đành theo lao vậy, giờ phải làm sao để kiếm tiền trong thị trường này ta? Đợt đó vô tình biết được trong CoinmarketCap có cái tool xem những đồng coin tăng/giảm giá nhiều nhất trong ngày. Có trò hay rồi đây, "hay là mình cũng FOMO theo nhỉ?". Mình bắt đầu theo dõi, nó tăng rất "đúng quy trình", tức là ví dụ 1 coin khi nó lên top Biggest Gainers thì cỡ 5-6 tiếng sau nó vẫn sẽ tiếp tục tăng.

*Biggest Gainers: Tăng nhiều nhất.


"Ok, triển thôi!" Mình bắt đầu chọn đối tượng đầu tiên là Ethereum Dark (ETHD), cái tên sáng nhất trong ngày hôm đó. Mua xong thì mình set auto bán 20%, và kết quả thế nào thì các bạn nhìn hình này thì rõ.

Perfection! Mình lời được 20% chỉ trong vòng nửa tiếng. Kế hoạch thành công mỹ mãn với mình cảm thấy mình có duyên với chữ Ethereum nên lần tiếp theo mình chọn con Ethereum Gold (ETG). Mình lại tiếp tục lời 20% trong vòng 20p


Được đà chiến thắng, mình quyết định đẩy tới. Lần này mình vào con nghe tên khà là kêu: JavaScript Token (JS). Áp dụng chiến thuật cũ, mình lại set 20%, nhưng oh no lần này đạp sh** thật rồi. Lực mua của nó không đủ mạnh và mình mua đúng ngay đỉnh @@ (cũng may cú này không all-in nhé nếu không là hết truyện rồi).


Bị sấp mặt cú đó đau vãi lều, đi săn cá mập không ngờ bị nó săn ngược lại. "Phải làm sao để kiếm chác từ thị trường này đây ta, please Jesus Christ help me!!". Mình bất đầu để ý đến ngoài cái Biggest Gainers còn có Biggest Losers nữa cơ mà :v. Cái này có vẻ giống như câu nói "mua thấp bán cao" của các thánh nhận hay nói. "Biết đâu nó lại hiệu quả hơn trò FOMO?". Đợt đó có con bitqy (BQ) giảm giá kinh nhất. Mình liền vào em nó xem thế nào. Và kết quả ra sao? Phải nói là đây là cái coin xàm l** nhất mình từng vào.

*Biggest Losers: Giảm nhiều nhất.

Coin này cứ như là bọn nó dùng bot để đẩy giá lên xuống để có thể lên top cả Biggest Gainers/Losers luôn. Như vậy cho dù mình có mua ở thời điểm nào thì cũng chết. Giá hoàn toàn 100% là giá ảo

Nghiệt súc bit** quy @@

Sau đó mình từ bỏ lối chơi này do cảm thấy quá nguy hiểm. Lúc này thì con sói trong người mình lại bắt đầu bừng tỉnh: "Không bao giờ mình chịu thua cá mập 1 lần nữa đâu" :D. Mình quyết định thử lại một lần nữa, chuyển hết số ETH còn lại sang sàn Bitrex và trade trên đó. Lần này mình trade ngắn hạn với những phân tích kỹ thuật ra vẻ ta đây + ăn non 5% nên mọi chuyện phải nói là thuận buồm xuôi gió. Số vốn ít ỏi 1.5ETH lên 3.4 ETH chỉ sau chưa đầy 1 tháng (x2 đấy éo đùa đâu @@)

Công việc thuận lợi nên mình có dịp quay lại chốn CoinmarketCap ngày xưa. Lúc này mình lại vô tình thấy được một coin là ETHLend (LEND) vừa mới ICO xong nhưng giá chỉ mới x1.6 ICO. "Chưa thấm là bao, hay là mình lại liều tí nhỉ?". Mình rút 1.5ETH ra mua thử em nó và quả đây là một quyết định sáng cmn suốt


Sau khi mua xong thì đây quả là một cuộc hành trình đấu tranh tư tưởng. "Ok, x5 mình mới bán, không x5 không bán". Nghĩ thì thế những làm không dễ tí nào, lúc mới mua xong giá nó từ 0.00006/ETH xuống còn 0.000049/ETH, mình bắt đầu thấy đổ mồ hôi rồi. Nhưng không, bằng kinh nghiệm tình trường với những lần sấp mặt, mình từ một chàng trai mỏng manh trở nên cứng rắn hơn, không cắt lỗ nhé :v. Trong khoảng 5 ngày tiếp theo thì sao? Giá của nó bay lên đến 0.00012/ETH tức là mình lời gần x2, "chậc :v"

Nhưng mình vẫn không bán, lời nói ra như đinh đóng cột, nhưng sau đó nó lại bị tuột xuống lanh quoanh ở chỗ 0.00006 - 0.00009/ETH. "Hay là mình sai rồi? Không... nếu giờ có bán thì vẫn lời cơ mà". Và quả là thánh nhân đãi kẻ khù khờ, ngày 29/12/2017 giá của nó của nó lên đến 0.0003/ETH. "Ok, đã đạt được target mà ta hằng mong ước". Cảm giác lúc đó set giá bán mà tay vẫn còn run run :v

Phê lắm :))

Từ lúc mua đến lúc bán chưa đến một tháng và mình lời được x7 (giá của ETH cũng lên nên dc x duple @@) tức 7,000 Trump. "Whoa, vừa x2 từ trade xong giờ x7, 1 tay chống trời được rồi" :)).


À nhắc đợt đó mới nhớ, 12/2017 phải nói là thời điểm hot cực đỉnh của Lending (xém tí quên kể về em lending rồi :v). Các leader mọc lên như nấm, thậm chí có những người từ MMO mà mình TỪNG  THÍCH cũng chuyển sang tuyển ref lending :v. Tuy nhiên, như mình đã nói thời điểm cực nóng là lúc bong bóng lending sắp vỡ, và không ngoài dự đoán, nó vỡ thật. Chỉ trong vòng đúng một tháng sau đó, một loại các coin lending đều sập như: Bitcoinnect, Ucoincash, Hextra, Regalcoin (thật ra nó sập trước đó vài tháng), bla bla...

Nhưng mà ấn tượng nhất vẫn là con MageCoin này :))

Sự sụp đổ của leding coin kéo theo một loạt các mâu thuẫn xảy ra: "Mình chỉ là người giới thiệu coin thôi, mua hay không là quyền của các bạn chứ!", "Chia sẻ kiến thức free mà giờ còn bị chửi". Đó là những câu mà mình rất hay nghe dạo đó, tuy nhiên bàn về vấn đề đạo đức một chút nhé.


Không có thứ gì trên trời này là miễn phí cả, khi bạn có được thông tin thì bạn đã trả nó bằng sự rủi ro (trò Pump and Dump). Nhưng cái đó không đáng trách, đáng trách là tại sao các leader lại đi tuyển ref đa cấp?? Bản thân chắc chắn đã biết sớm muộn gì nó cũng lừa đảo nhưng vẫn đi tuyển?

Còn cái câu "mình chỉ là người giới thiệu" thì đó chỉ là lời chém gió thui. Thực chất là leader MUỐN bạn mua coin lending đó để họ là người tuyến trên ăn tuyến dưới. Điều này giống như kiểu "Đừng nghĩ về con voi", vậy giờ bạn đang nghĩ về điều gì? => Tất nhiên là con voi rồi :v. Đây là một câu nói nổi tiếng trong phim Inception nhé.



"Đừng bao giờ tất tay và dùng tiền mà bạn có thể mất". Thật ra thì khi mua coin lending thì tiền cũng như lòng tự trọng của bạn đã mất rồi.

Đến đây chắc cũng có người hỏi những câu đại loại như thế này: "Ơ thế lúc nó x3 x5 sao không bán đi giờ sủa sủa cái giề?". Ok, giờ ví dụ đi nhé, trên một hòn đảo hoang có 20 người, có một con thuyền đi qua nhưng ngặt nỗi nó chỉ chứa được có 16 người. Cho dù có thể nào đi chăng nữa thì ruốt cuộc cuối cùng sẽ có 4 người ở lại. Điều này tương tự như coin lending vậy. Dù cho bạn làm gì đi nữa thì vẫn sẽ có người Việt chết vì coin lending.

Viết đến đây tự dưng mình không còn hứng để viết nữa, ký sự mình đến đây là hết. Đời căn bản là buồn....

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bottom Ad [Post Page]